TỔNG QUAN VỀ HỆ THỐNG HOT RUNNER

Hệ thống Hot runner là gì?

Hệ thống Hot runner được sử dụng trong khuôn ép phun. Chúng giữ cho nhựa nóng chảy ở nhiệt độ ổn định trong kênh dẫn để nhựa không bị đông đặc trong quá trình ép phun. Điều này ngăn ngừa lãng phí vật liệu và các vấn đề về chất lượng thường gặp ở các hệ thống kênh dẫn lạnh truyền thống. Hệ thống Hot runner thường có bộ gia nhiệt, bộ điều khiển nhiệt độ, vòi phun và ống phân phối.

Tìm hiểu về hệ thống Hot runner

Chìa khóa của hệ thống Hot runner là kiểm soát nhiệt độ chính xác, đảm bảo nhựa nóng chảy chảy đều vào các khoang khuôn để tạo ra hình dạng sản phẩm mong muốn. So với hệ thống kênh dẫn lạnh, hệ thống Hot runner hiệu quả hơn nhiều và giúp bạn kiểm soát chất lượng tốt hơn.

Tìm hiểu về hot runner

2. Các bộ phận của Hot runner

  • Cửa vào – Cửa vào là phần mà nhựa nóng chảy đi vào vòi phun trong quá trình đúc.
  • Thân vòi phun – Còn được gọi là giọt hoặc liên kết với khoang. Thân vòi phun được kết nối trực tiếp vào phần dẫn vào khoang.
  • Ống phân phối – Bộ phận này của hệ thống ống dẫn nóng cho phép nhựa nóng chảy đi vào các vòi phun đã được làm nóng để có thể tiếp tục phun vào khoang khuôn.
  • Vòng định vị – Vòng này căn chỉnh tất cả các vòi phun với nhau và được điều chỉnh theo vị trí của khuôn phun.
  • Kiểm soát lưu lượng – Bộ phận này kiểm soát lưu lượng chảy của nhựa thông qua vòi phun van và các hệ thống kiểm soát khác.

hệ thống hot runner

3. Ưu điểm của Hot runner

Tiết kiệm vật liệu

Trong các hệ thống kênh dẫn nguội kiểu cũ, bạn phải tái chế và xử lý lại nhựa còn sót lại sau khi nguội. Các hệ thống Hot runner không có chất thải này, do đó bạn tiết kiệm được rất nhiều tiền cho vật liệu. Điều này đặc biệt quan trọng đối với nhựa kỹ thuật cao cấp vì bạn không lãng phí vật liệu và bạn sẽ tận dụng được nhiều hơn từ nó.

Tăng hiệu quả sản xuất

Hệ thống Hot runner tiết kiệm thời gian vì bạn không phải chờ kênh dẫn nguội và đông lại. Việc tiết kiệm thời gian này có thể giúp bạn hiệu quả hơn nhiều, đặc biệt là nếu bạn đang sản xuất nhiều thứ. Nếu bạn có thể sản xuất nhanh hơn, bạn có thể sản xuất nhiều thứ hơn trong cùng một khoảng thời gian.

Chất lượng sản phẩm được cải thiện

Hệ thống Hot runner đảm bảo nhựa nóng chảy duy trì ở cùng nhiệt độ và áp suất trong suốt quá trình ép phun, giúp chất lượng sản phẩm ổn định và đồng đều hơn. Điều này đặc biệt quan trọng khi bạn đang tạo ra các bộ phận cần độ chính xác cao. Hệ thống đường dẫn nóng cũng giúp bạn tránh một số vấn đề thường gặp với hệ thống đường dẫn lạnh, như bọt khí, tạp chất và đường hàn lạnh.

Thiết kế linh hoạt

Sử dụng hệ thống Hot runner cho phép tự do hơn trong thiết kế khuôn, vì bạn không phải nghĩ về cách bố trí kênh dẫn lạnh. Điều này giúp các nhà thiết kế khuôn linh hoạt hơn để tối ưu hóa thiết kế sản phẩm. Hệ thống Hot runner có thể đạt được cấu trúc khuôn phức tạp, đáp ứng các yêu cầu khác nhau của sản phẩm.

Giảm chi phí bảo trì

Khoản đầu tư ban đầu vào hệ thống Hot runner cao, chi phí bảo trì dài hạn lại thấp. Không có chất thải kênh dẫn nguội, tình trạng hao mòn và hư hỏng khuôn sẽ giảm, kéo dài tuổi thọ của khuôn. Chúng làm giảm tần suất tháo rời và vệ sinh, giảm chi phí bảo trì và thời gian ngừng hoạt động.

4. Nhược điểm của Hot runner

Mặc dù hệ thống Hot runner có nhiều ưu điểm nhưng vẫn có những vấn đề cần lưu ý khi ứng dụng thực tế.

Đầu tư ban đầu cao

Hệ thống Hot runner tốn rất nhiều chi phí để thiết kế và sản xuất. Điều này có thể khiến các doanh nghiệp vừa và nhỏ khó có thể chi trả cho chúng. Vì vậy, trước khi quyết định sử dụng hệ thống Hot runner, bạn cần đảm bảo rằng mình có đủ tiền. Bạn phải lập kế hoạch và chi tiêu đúng cách để đảm bảo hệ thống Hot runner của bạn có thể hoạt động.

Chi phí đầu tư ban đầu của hệ thống hot runner cao

Độ phức tạp về mặt kỹ thuật

Thiết kế và bảo trì Hot runner đòi hỏi nhiều kiến ​​thức chuyên môn kỹ thuật. Các yếu tố kỹ thuật sẽ phát huy tác dụng khi bạn thiết kế hệ thống, khi cài đặt, khi đưa hệ thống vào hoạt động. Cần có kiến thức để hệ thống hoạt động tốt và tận dụng tối đa lợi ích của nó. Nếu không, bạn sẽ gặp vấn đề. Những vấn đề có thể làm chậm quá trình sản xuất và làm hỏng sản phẩm của bạn. Vì vậy, bạn cần biết hoặc thuê kỹ thuật viên biết sử dụng chúng.

Advantages and Disadvantages of Hot Runner Molds – grefee mold company

Lưu ý kiểm soát nhiệt độ

Chìa khóa thành công của hệ thống kênh dẫn nóng là kiểm soát nhiệt độ chính xác. Nếu nhiệt độ quá cao hoặc quá thấp sẽ ảnh hưởng đến dòng chảy của nhựa. Điều này ảnh hưởng tới chất lượng sản phẩm. Chúng ta cần có thiết bị kiểm soát nhiệt độ có độ chính xác cao, người vận hành phải thành thạo trong việc vận hành và bảo trì thiết bị để tránh các vấn đề về chất lượng do biến động nhiệt độ gây ra.

Bảo trì và bảo dưỡng

Hệ thống cần được bảo dưỡng và bảo trì thường xuyên để chúng hoạt động trơn tru. Bao gồm vệ sinh bộ gia nhiệt, kiểm tra vòi phun và thay thế bất kỳ bộ phận nào bị mòn.

Việc bảo trì và bảo dưỡng thường xuyên không chỉ giúp hệ thống của bạn hoạt động lâu hơn mà còn giúp bạn tạo ra những sản phẩm tốt hơn nhanh hơn.

bảo dưỡng hot runner là việc quan trọng

(Hết phần 1)

Ở bài viết tiếp theo, chúng tôi sẽ thảo luận về chủ đề “Cân nhắc sử dụng hệ thống Hot runner?“.

Hikari Việt Nam – Trang chia sẻ thông tin về ngành Ép phun nhựa và gia công cơ khí chính xác.

Thông tin liên hệ: Hikari Việt Nam:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger