QUY TRÌNH ÉP PHUN

Quy trình ép phun nhựa gồm 5 bước cơ bản:

Bước 1: Chuẩn bị khuôn.

Khuôn là một trong các bộ phận chính vô cùng quan trọng của máy ép nhựa. Chất lượng khuôn ảnh hưởng trực tiếp tới thành phẩm, nhất là về ngoại quan. Quá trình chuẩn bị cần đảm bảo khuôn sạch sẽ và không có bất kỳ mảnh vụn hoặc chất gây ô nhiễm nào. Các nửa khuôn được kẹp chặt với nhau tạo nên khoang khuôn kín.

Thiết kế khuôn ép nhựa

Bước 2: Lựa chọn và làm nóng chảy vật liệu nhựa.

Vật liệu nhựa thích hợp được lựa chọn dựa trên các đặc tính mong muốn của sản phẩm cuối cùng. Vật liệu nhựa thường ở dạng viên, sẽ được nạp vào phễu của máy ép phun. Sau đó, nó đi qua thùng, nơi nó được làm nóng và tan chảy do chuyển động quay và áp suất do trục vít tác động.

công thức tính lượng nhựa

Nguyên liệu nhựa nên được kiếm tra, xử lý trước khi đưa vào quy trình ép phun. Ví dụ như: sử dụng máy sấy tách ẩm, phễu sấy để sấy khô nhựa hoặc sử dụng nam châm cho phễu sấy để loại bỏ các vụn mạt sắt, kim loại lẫn vào nhựa đối với quy trình sử dụng nhựa phế.

Bước 3: Bơm vật liệu nóng chảy vào khuôn.

Khi vật liệu nhựa đạt đến trạng thái nóng chảy, nó được bơm vào khoang khuôn dưới áp suất cao. Áp suất này đảm bảo rằng vật liệu sẽ lấp đầy toàn bộ khoang và có hình dạng của khuôn.

Bước 4. Làm mát và đông đặc.

Sau khi nhựa nóng chảy được bơm vào khuôn, nó bắt đầu nguội và đông đặc lại. Các kênh làm mát bên trong khuôn giúp tản nhiệt và đẩy nhanh quá trình đông đặc. Giai đoạn này rất quan trọng để đạt được độ ổn định kích thước mong muốn và tính toàn vẹn cấu trúc của sản phẩm cuối cùng.

Lợi thế của phương pháp ép phun nhựa

Bước 5. Mở khuôn và lấy sản phẩm ra.

Khi nhựa đã đủ nguội và đông đặc, khuôn sẽ mở ra và thành phẩm sẽ được đẩy ra. Các cơ chế đẩy, chẳng hạn như chốt hoặc tấm đẩy, hỗ trợ lấy sản phẩm ra khỏi khuôn mà không làm hỏng hình dạng hoặc tính năng của nó.

Trong một số quy trình ép phun, để việc lấy sản phẩm có thành mỏng và phức tạp ra khỏi khuôn dễ dàng, người ta thường xịt một lớp chất chống dính khuôn lên bề mặt khuôn trước khi tiến hành quy trình ép phun.

Mold release agent

Xem thêm: Ép phun nhựa phần 3 – Ưu điểm của phương pháp ép phun nhựa

Hikari Việt Nam – Trang chia sẻ thông tin miễn phí về ngành Ép phun nhựa và gia công cơ khí chính xác.

Thông tin liên hệ: Hikari Việt Nam:

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Messenger